Thông tin vật lí » Kết quả nghiên cứu
 

Kỉ yếu hội nghị giảng dạy vật lí toàn quốc 2010 -phần 1
Latest update (3/17/2012)


Các bài báo được xếp theo thứ tự tên tác giả
 


stt  Tóm tắt  Tải về  Ghi chú 
1

CÁC KẾT QUẢ BAN ĐẦU VỀ VIỆC VẬN DỤNG WINEDT 
ĐỂ SOẠN THẢO, TRỘN ĐỀ TRẮC NGHIỆM VẬT LÍ PHỔ THÔNG NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VĨNH ĐỊNH

Thái Ngọc Ánh , Phạm Chí Tam.
Trường Trung học phổ thông Vĩnh Định, Triệu Phong, Quảng Trị

Tóm tắt: Trong báo cáo này chúng tôi trình bày vắn tắt các kết quả nghiên cứu ban đầu về cách ra và trộn một đề trắc nghiệm vật lí bằng cách dùng phần mềm WinEdt tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Vĩnh Định. Các kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy WinEdt có nhiều tính năng vượt trội so với các phần mềm hiện hành trong việc ứng dụng để soạn thảo, trộn một đề trắc nghiệm và hứa hẹn đem lại ứng dụng sâu rộng trong lĩnh vực dạy học. 

 
 01anhtt_tampc.pdf  
2  

PHƯƠNG PHÁP TRƯỢT VECTƠ – MỘT PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ GIẢI CÁC BÀI TOÁN ĐIỆN XOAY CHIỀU RLC KHÔNG PHÂN NHÁNH

 Ngô Sỹ Đình1 – Chu Văn Biên2

1Trường Trung học phổ thông Yên Thành 2, Huyện Yên Thành, Nghệ An

 2Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Hồng Đức,

307 Lê Lai, P. Đông Sơn, TP. Thanh Hóa

Tóm tắt: Đa số học sinh thường dùng phương pháp đại số để giải các bài toán điện, còn phương pháp giản đồ vectơ thì học sinh rất ngại dùng. Điều đó là rất đáng tiếc vì phương pháp giản đồ vectơ dùng giải các bài toán rất hay và ngắn gọn, đặc biệt là các bài toán liên quan đến độ lệch pha. Có nhiều bài toán khi giải bằng phương pháp đại số rất dài dòng và phức tạp, còn khi giải bằng phương pháp giản đồ vectơ thì tỏ ra rất hiệu quả. Khi giải bài toán điện bằng phương pháp giản đồ vectơ, có thể chia thành hai phương pháp: phương pháp vectơ buộc và phương pháp trượt vectơ.

 
02synd_biencv.pdf
 
3

TRONG SÁCH GIÁO KHOA NÊN GIỚI THIỆU CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN VẬT LÍ Ở BÀI ĐỌC THÊM

Chu Văn Biên1 – Lê Văn Hoành2

1Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Hồng Đức

307 Lê Lai, P. Đông Sơn, TP. Thanh Hóa.

2Trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn

287 – Hàn Thuyên TP. Thanh Hóa

Tóm tắt: Trong quá trình dạy và học vật lí, việc giải bài tập vật lí là một khâu quan trọng nhằm giúp học sinh củng cố đào sâu, mở rộng những kiến thức cơ bản của bài giảng, xây dựng củng cố kĩ năng, kĩ xảo vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. Giải bài tập Vật lí cũng là một biện pháp hữu hiệu để phát triển năng lực tư­ duy của học sinh. Sau khi giải bài tập vật lí, học sinh hiểu sâu sắc hơn các khái niệm, định luật vật lí, vận dụng chúng vào những vấn đề thực tế trong cuộc sống. Hiện nay, dạy học vật lí trong trường phổ thông chưa phát huy được hết vai trò của bài tập vật lí trong thực hiện các nhiệm vụ dạy học. Dạy học sinh giải bài tập vật lí là một công việc khó khăn và ở đó bộc lộ rõ nhất trình độ của người giáo viên trong việc hướng dẫn hoạt động trí tuệ của học sinh. Có nhiều nguyên nhân giải thích cho những hạn chế của khâu giải bài tập vật lí ở trường phổ thông, và một trong số đó là do sự bất cập của sách giáo khoa hiện hành. Trong bộ sách giáo khoa hiện hành hệ thống các bài tập chưa đầy đủ, chọn lọc chưa kĩ và chưa quan tâm thỏa đáng đến các phương pháp giải bài tập. Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT sách giáo khoa sẽ được viết lại vào năm 2015. Theo chúng tôi, trong bộ sách giáo khoa mới cần coi trọng khâu hướng dẫn giáo viên, học sinh các phương pháp giải bài tập, mạnh dạn cập nhật các phương pháp giải mới hiệu quả nhờ công cụ toán học cũng như các chức năng hữu hiệu của máy tính cá nhân. 

 
 
03biencv_hoanhlv.pdf
 
4


THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG CÁC DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM 
ĐƠN GIẢN TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hưng – TS. Nguyễn Văn Biên

Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

Tóm tắt: Việc thiết kế, chế tạo các dụng cụ thí nghiệm đơn giản đã và đang được nhiều nhà lí luận bộ môn trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu một số đặc điểm cơ bản của dụng cụ thí nghiệm đơn giản, sự cần thiết của việc thiết kế, chế tạo dụng cụ thí nghiệm và trình bày hai cách tiếp cận nghiên cứu trong lĩnh vực này. 





04hungnn_biennv.pdf
 
5  

SỬ DỤNG DẠY HỌC VI MÔ BỒI DƯỠNG CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HIỆN ĐẠI

Phùng Việt Hải(1)Đỗ Hương Trà(2)

1Khoa Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Đại học Tây Nguyên

2 Khoa Vật lí, Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt: Bài báo trình bày về việc vận dụng “Dạy học vi mô” để bồi dưỡng cho sinh viên sư phạm các phương pháp dạy học hiện đại, cụ thể là dạy học theo hợp đồng. Thông qua thực nghiệm dạy học trên lớp học mini, bước đầu đánh giá được kết quả về tính khả thi, tích cực của nó trong việc rèn các kĩ năng sư phạm cần thiết khi áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại nhằm đảm bảo cho sinh viên hoàn thiện vốn kiến thức khoa học về kĩ năng nghề nghiệp.

 05tradh_haipv.pdf  
6  

TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ ĐIỆN HỌC
VẬT LÍ LỚP 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ NHỮNG KẾT QUẢ
THỰC NGHIỆM THU ĐƯỢC

ThS. Cao Thị Sông Hương

Khoa Vật lí - Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt: Báo cáo trình bày quá trình tổ chức dạy học dự án (DHDA) một số kiến thức trong chương Điện học (Vật lí 9 THCS) nhằm phát huy tính tự lực, năng động, sáng tạo cũng như phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác nhóm, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh (HS). Ngoài ra báo cáo tập trung phân tích và đánh giá hiệu quả sư phạm của tiến trình dạy học thông qua kết quả thu được từ thực nghiệm sư phạm.

 

06huongcts.pdf
 
7  

ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC DỰ ÁN

ThS. Cao Thị Sông Hương

Khoa Vật lí - Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt: Đánh giá kết quả học tập của học sinh (HS) theo cách truyền thống, thông qua kiểm tra miệng và kiểm tra viết (trắc nghiệm và tự luận) như ở các trường phổ thông hiện nay, chủ yếu tập trung đánh giá kiến thức và kĩ năng giải bài tập của HS. Như vậy cách đánh giá truyền thống chưa kích thích nhu cầu dạy và học theo phương pháp tích cực nói chung và phương pháp dạy học dự án (DHDA) nói riêng. DHDA chú trọng phát huy tính tích cực, tự lực, năng động, sáng tạo của HS và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Để đánh giá được mục tiêu dạy học như đã đề ra, trong DHDA cần xây dựng một hệ thống đánh giá phù hợp, sao cho vừa đánh giá được mức độ lĩnh hội kiến thức, vừa đánh giá được thái độ, kĩ năng và năng lực của HS. Quan tâm đến vấn đề này, tác giả Trần Văn Thành đã có bài viết “Xây dựng bộ công cụ đánh giá trong dạy học dự án các ứng dụng kĩ thuật của vật lí” (TC Thiết bị giáo dục. Số 64. Tháng 12/2010), trong đó tác giả đưa ra quy trình xây các bảng kiểm (phiếu quan sát, rubric, sổ theo dõi dự án) và vận dụng vào DHDA các ứng dụng kĩ thuật của vật lí. Tuy nhiên nghiên cứu vẫn chưa đưa ra các tiêu chí đánh giá một cách cụ thể và cách tính điểm cho kết quả học tập của người học.

Trong báo cáo này, chúng tôi trình bày một phương thức đánh giá trong DHDA giúp giáo viên (GV) không chỉ đánh giá được mức độ lĩnh hội kiến thức của HS mà còn đánh giá được tính tích cực, tự lực, năng động, sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phương thức đánh giá được cụ thể hóa qua các bảng kiểm với các tiêu chí đánh giá cụ thể và lượng giá kết quả học tập của HS.

 

07huongcts.pdf
 
 8  

XÂY DỰNG LÔGIC TIẾN TRÌNH DẠY HỌC KIẾN THỨC
GIAO THOA SÓNG CƠ (VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG)
TRÊN CƠ SỞ VẬN DỤNG CHU TRÌNH SÁNG TẠO RAZUMỐPXKI
VÀ CÁC THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM TỰ CHẾ TẠO

Cao Tiến Khoa

 Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

20 Đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên, Thái Nguyên

Tóm tắt: Báo cáo trình bày các mục tiêu cần đạt sau khi dạy học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12, Nâng cao, từ đó phân tích các khó khăn để đạt các mục tiêu đó trong dạy học vì thiếu thiết bị thí nghiệm. Trên cơ sở đó, tác giả thiết kế, chế tạo các thiết bị dạy học và thiết kế tiến trình dạy học kiến thức có sử dụng các thiết bị đã chế tạo với việc vận dụng chu trình sáng tạo Razumốpxki nhằm phát huy tính tích cực, tự lực sáng tạo của học sinh. Báo cáo cũng trình bày kết quả thực nghiệm dạy học tại trường THPT và kết luận về tính khả thi của tiến trình dạy học đã thiết kế với việc sử dụng các thiết bị đã chế tạo.

 

08khoact.pdf
 
 9  

PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN VÀ ÁP DỤNG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ SẢN XUẤT, SỬ DỤNG ĐIỆN NĂNG Ở MÔN VẬT LÍ

ThS. Lê Khoa

Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên 
20 Đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên, Thái Nguyên

 Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang từng bước tiến hành đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh (HS). Vấn đề sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong dạy học vật lí cũng đang được từng bước nghiên cứu và triển khai, như phương pháp quy nạp và diễn dịch, phương pháp tương tự, phương pháp mô hình hoá...

 
09khoal.pdf
 
 10  

DẠY HỌC VẬT LÍ THEO PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG- MỘT XU HƯỚNG DẠY HỌC NHẰM TÍCH CỰC HOÁ NGƯỜI HỌC

Nguyễn Thị Diệu Linh

Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

Tóm tắt: Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lí luận và khảo cứu kinh nghiệm dạy học theo phương pháp nghiên cứu tình huống (PPNCTH) của các nước trên thế giới, tác giả bài viết đã trình bày các khái niệm cơ bản và tiến trình dạy học theo PPNCTH.



10linhntd.pdf
 


   Back